Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân

07/08/2019 08:46

Năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 40%, mức độ 4 đạt 30%. Tuy nhiên đến nay, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các trung tâm hành chính công tỉnh, huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã chưa đạt tiến độ như mong muốn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh xác định cải cách hành chính là một trong 3 đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân, thời gian qua tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, trọng tâm là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết các TTHC nhanh, chính xác và tiện lợi nhất.

Ngày 1/7/2016, tỉnh bắt đầu thí điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 13 sở, ngành và 3 địa phương (Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên). Sau 3 năm thí điểm, 100% các sở, ngành, địa phương đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tiếp tục triển khai mức độ 4. Đến nay, số TTHC sẵn sàng cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và 4 của tỉnh đã đạt hơn 72%.

Có thể thấy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có ý nghĩa quan trọng. Công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24h tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Trường hợp nếu giải quyết TTHC ở mức độ 3, người dân chỉ cần đến trung tâm hành chính công hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã 1 lần để thanh toán và nhận kết quả; nếu giải quyết TTHC ở mức độ 4, việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian đăng ký làm các TTHC, mà còn tránh được tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền trực tiếp giải quyết TTHC. Tiện ích là vậy, nhưng hiện tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công mức độ 3 và 4 trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá khiêm tốn.



Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà) giải quyết TTHC cho người dân.

Từ ngày 15/12/2018 đến 14/7/2019, Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận 21.821 hồ sơ; nhưng chỉ có 6,2% tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (1.363 hồ sơ), trong đó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp nhận, giải quyết 54 hồ sơ.

Ông Giản Mạnh Tráng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đầm Hà, cho biết: Mặc dù huyện đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tuy nhiên đến nay, rất ít người biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Khó khăn lớn nhất là đại bộ phận người dân trình độ học vấn, ứng dụng công nghệ thông tin, internet còn hạn chế. Nhiều trường hợp sau khi được cán bộ hướng dẫn, nhưng do ít sử dụng nên quên. Một số người dân thì cho rằng, việc gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng hoặc qua đường bưu điện sẽ mất nhiều thời gian so với đến trực tiếp nơi xử lý.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 990/1.390 TTHC (hơn 72%) sẵn sằng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân và doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay (15/7), Trung tâm đã tiếp nhận hơn 37.934 hồ sơ, trong đó mới có 7.105 hồ sơ (18,7 %) giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Theo đánh giá của Trung tâm, nguyên nhân chủ yếu do người dân, nhất là người dân ở vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, ít được tiếp xúc với công nghệ thông tin, khả năng sử dụng, cập nhật internet còn hạn chế. Hệ thống internet, hạ tầng thiết bị tin học tại một số địa phương chưa được đầu tư đồng bộ, gặp trục trặc chuyển tải dữ liệu, gây khó khăn cho việc ứng dụng sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Dù đã được cơ quan chức năng khẳng định về tính pháp lý, an toàn thông tin, nhưng nhiều người dân vẫn còn lo ngại khi sử dụng dịch vụ công mức độ 3 và 4.

Ông Ngô Quang Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Thời gian tới, trung tâm hành chính công từ tỉnh đến địa phương, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nhất là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này, bằng cách bố trí bộ phận tư vấn, hướng dẫn lập hồ sơ, hỗ trợ thực hiện, giúp người dân làm quen, sử dụng thành thạo dịch vụ.

Phạm Tăng



Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Câu hỏi khảo sát

Bạn thấy môi trường đầu tư tại Quảng Ninh thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 273
Đã truy cập: 398602

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​