Hệ thống phần mềm của Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh

29/08/2019 14:23

Ngày 28/8, Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh chính thức được đưa vào vận hành thí điểm. Đây là hạ tầng thiết yếu để Quảng Ninh sớm hình thành các thành phố thông minh và là tỉnh tiên phong trong cả nước có nền hành chính không giấy tờ.

Để một trung tâm điều hành có thể hoạt động được, trung tâm điều hành cần phải có các nền tảng sau: Nền tảng hạ tầng phần cứng & phần mềm: cung cấp nền tảng để các hệ thống khác có thể chạy và kết nối được với nhau;Nền tảng kết nối: giúp mở rộng kết nối từ trung tâm điều hành sang trung tâm điều hành khác, kết nối ngành dọc, ngành ngang; Nền tảng phần mềm dùng chung cho vận hành tổ chức(hành chính điện tử): bao gồm toàn bộ các phần mềm(chuyên ngành & dùng chung) được sử dụng hàng ngày; Nền tảng thiết bị thông minh: bao gồm các thiết bị IOT được sử dụng trong tổ chức; Nền tảng an ninh, an toàn: nền tảng đảm bảo an ninh, an toàn của toàn bộ hệ thống, chống lại các cuộc tấn công mạng, phát hiện những điểm yếu của hệ thống để kịp thời cảnh báo, phòng chống lại nguy cơ; Nền tảng quản trị và phân quyền truy cập: hệ thống cấp quyền tập trung của toàn bộ hệ thống để đảm bảo hệ thống vận hành trong 1 thể thống nhất trong việc phân quyền;Nền tảng điều hành thông minh: bao gồm các công cụ hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định và truyền đạt quyết định của lãnh đạo xuống cho các nhân viên bên dưới.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh, Cổng Thông tin điện tử xin giới thiệu tóm tắt mô tả Hệ thống phần mềm điều hành thông minh. Cụ thể:

I. Kiến trúc các phần mềm

Hệ thống phần mềm điều hành thông minh bao gồm các phần mềm phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành trong nội bộ của tổ chức. Các phần mềm chỉ đạo điều hành thông minh là một bước tiến mới, ngoài các nghiệp vụ thông thường của phần mềm điều hành, các phần mềm trong bộ giải pháp đã được đầu tư, bổ sung thêm các tính năng thông minh. Không còn dừng lại ở việc tin học hóa cho tổ chức mà còn thông minh hóa các nghiệp vụ tin học cho tổ chức, từ đó đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, tối ưu thời gian, công sức xử lý các công việc hành chính.

Màn hình hệ thống phần mềm trong điều hành thông minh

II. Các hợp phần phần mềm của hệ điều hành thông minh

1. Hệ thống báo cáo

Là hệ thống hiển thị các chỉ số từ các phần mềm chuyên ngành, phần mềm dùng chung của tổ chức và từ các sensor cảm biến. Báo cáo được chia thành các loại: Báo cáo các tình huống khẩn cấp; Báo cáo tổng hợp; Báo cáo định kỳ

Ngoài ra, để hệ thống báo cáo luôn có số liệu đúng, kịp thời, đảm bảo nguồn dữ liệu sạch, thì cần có hệ thống cảnh báo thông minh, hệ thống này giúp cho tự động phát hiện nguồn dữ liệu không có dữ liệu được đưa lên, dữ liệu đưa lên sai, hoặc thiếu.

Các thành phần của hợp phần báo cáo bao gồm:

a. Hệ thống phân tích, hiển thị các chỉ số

 “Hệ thống phân tích, hiển thị các chỉ số” – Hệ thống giúp phân tích số liệu báo cáo theo các chiều khác nhau từ tổng quát đến chi tiết của từng số liệu, xem số liệu của quá khứ, hiện tại.

Hệ thống cung cấp khả năng mềm dẻo, tùy biến để người phân tích có thể thay đổi giao diện, sắp xếp vị trí hiển thị số liệu, biểu đồ, nguồn dữ liệu theo cá nhân hóa. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp sẵn các kết nối đến các hệ thống cảnh báo thông minh, điều hành thông minh để hỗ trợ cho điều hành trên số liệu

b. Hệ thống báo cáo tổng hợp

 “Hệ thống báo cáo tổng hợp” – Hệ thống giúp phân tích số liệu báo cáo theo các chiều khác nhau từ tổng quát đến chi tiết của từng số liệu, xem số liệu của quá khứ, hiện tại.

Hệ thống đưa ra các so sánh trực quan như so sánh cùng kỳ, so sánh với các đơn vị, địa phương khác, để đưa ra các góc nhìn khác nhau trong phân tích dữ liệu.

c. Cảnh báo thông minh

Hệ thống cảnh báo thông minh –  Cung cấp khả năng đưa ra cảnh báo khi số liệu như: Vượt ngưỡng (ngưỡng trên hoặc ngưỡng dưới) của mỗi chỉ số theo quy định, số liệu bị cập nhật sai lên hệ thống, chỉ số quá thời gian quy định nhưng chưa được cập nhật lên hệ thống.

Hệ thống cũng đưa ra các loại cảnh báo khác nhau: qua sms, qua mail và qua các cấp khác nhau (nếu cảnh báo dưới sau bao lâu mà chưa được xử lý sẽ gửi tiếp cảnh báo lên cấp cao hơn) với cấu hình động, mềm dẻo cho mỗi cảnh báo, mỗi số liệu.

2. Hệ thống chỉ đạo điều hành và tổng kết công tác chỉ đạo điều hành

Hệ thống bao gồm các chức năng: Chỉ đạo điều hành: bao gồm các công cụ hỗ trợ gửi các chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tổ chức xuống cho người cần được chỉ đạo, điều hành;  Tổng kết công tác chỉ đạo điều hành.

a. Mạng thông báo và điều hành

 “Mạng thông báo và điều hành” được sử dụng nhằm mục đích tạo ra một mạng xã hội phục vụ cho công việc, thông qua mạng xã hội người dùng có thể trao đổi, chia sẻ thông tin, giao việc, tương tác với người khác một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Mạng thông báo và điều hành hỗ trợ tốt cho việc trao đổi, giao việc, gửi các thông báo trong nội bộ. Mỗi bài viết, công việc được đưa lên thì người dùng có thể được phản hồi thông qua chức năng comment và like, thông qua đó làm tăng tính tương tác trong nội bộ tổ chức. Các mục tin trong mạng xã hội được thiết kế có khả năng mở rộng, cung cấp cơ chế phân quyền chi tiết, qua đó giúp tổ chức tạo được hệ thống tùy biến linh hoạt theo cơ cấu nội bộ của mình, phân quyền rõ ràng được ai được xem nhưng mục tin nào, ai được đăng bài viết, công việc lên hệ thống,…

b. Hệ thống Operation Management (quản lý điều hành)

Hệ thống quản lý điều hành là hệ thống hỗ trợ người dùng giao các chỉ đạo, điều hành cho nhân viên cấp dưới đồng thời theo dõi tiến độ thực hiện chỉ đạo như: Báo cáo tiến độ, Báo cáo, Gia hạn, Duyệt Nhiệm vụ…

Hệ thống quản lý điều hành cung cấp các công cụ tự động nhắc nhở cấp dưới báo cáo tiến độ định kỳ để đảm bảo nhiệm vụ được báo cáo, gia hạn đúng tiến độ. Giao diện báo cáo, thống kê trực quan giúp cấp trên đánh giá được chính xác hiệu suất, kết quả thực hiện Nhiệm vụ của cấp dưới.

c. Tổng hợp kết quả công việc, Chỉ đạo điều hành

Hệ thống tổng hợp kết quả công việc, Chỉ đạo điều hành: Cung cấp cho lãnh đạo cái nhìn tổng quan về công việc theo từng Phòng ban/Đơn vị, hỗ trợ các cấp lãnh đạo đưa ra các chỉ đạo điều hành một cách sáng suốt và kịp thời thông qua các hình thức như: Công văn, Instant Messaging, Group, SMS…Các thông tin thống kê được hiển thị dưới dạng biểu đồ, mang tính trực quan và sinh động cao.

Phần mềm được xây dựng với mục tiêu tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Phần mềm được thiết kế phù hợp với mọi nhu cầu và mô hình triển khai cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

3. Quản lý các chương trình họp

a. Hệ thống họp thông minh

Hệ thống họp thông minh được xây dựng với mục tiêu phục vụ tất cả các cuộc họp trong cơ quan, tổ chức. Với hệ thống họp thông minh, mọi công việc chuẩn bị để phục vụ cho một cuộc họp từ khâu đặt lịch họp, gửi giấy mới họp đến chuẩn bị tài liệu, gửi ý kiến góp ý, đăng ký phát biểu… tất cả đều được thực hiện trên hệ thống điện tử. Không chỉ giúp cơ quan, tổ chức thực hiện các cuộc “họp không giấy”, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng các tài liệu giấy trong kỳ họp, tiết kiệm thời gian, chi phí, hệ thống họp thông minh còn mang đến sự tiện lợi và cập nhật thông tin nhanh chóng theo thời gian thực.

b. Hệ thống biểu quyết thông minh

“Hệ thống biểu quyết thông minh” được phát triển với mục tiêu hỗ trợ cơ quan, tổ chức thực hiện việc biểu quyết, lấy ý kiến điện tử. Hệ thống được thiết kế tiện lợi, phù hợp với các loại nhu cầu, mô hình biểu quyết, lấy ý kiến, đặc biệt tích hợp công nghệ an ninh tối đa để đảm bảo các kết quả biểu quyết, lấy ý kiến không bị sửa đổi.

Hệ thống biểu quyết thông minh giúp tiết kiệm thời gian phải giơ tay hoặc xếp hàng để bỏ phiếu, tiết kiệm thời gian, nhân lực để tổng hợp kết quả kiểm phiếu, tránh được lãng phí giấy in phiếu bầu, tránh được lá phiếu bị sửa xóa bởi người khác…

4. Lịch làm việc

Hệ thống lịch làm việc là hệ thống quản lý và lập lịch làm việc cho các cơ quan tổ chức. Hệ thống giúp người sử dụng có thể đặt lịch họp với cá nhân, đặt lịch họp để làm việc nhóm, phân phối việc sử dụng tài nguyên dùng chung trong cơ quan tổ chức một các hiệu quả.

Hệ thống lịch làm việc giúp người dùng có thể xem nhanh được lịch của cá nhân, lịch của người khác, của các tài nguyên theo các góc nhìn khác nhau: theo ngày, theo tuần, theo táng, theo danh sách, thời khoá biểu,… qua đó giúp người dùng có thể xem được thời gian phù hợp để đặt lịch.

Hệ thống lịch làm việc giúp quản lý được lịch làm việc của lãnh đạo, các lịch họp của lãnh đạo sẽ trợ lý duyệt và sắp xếp phù hợp với thời gian biểu của lãnh đạo, qua đó nâng cao được năng lực lãnh đạo và xử lý công việc của lãnh đạo.

5. Quản lý văn bản

Phần mềm quản lý văn bản được xây dựng với mục tiêu tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Được thiết kế phù hợp với mọi nhu cầu và mô hình triển khai của tổ chức có quy lên tới hàng nghìn người.

Là tập hợp các giải pháp hoàn chỉnh cho các tổ chức, đáp ứng tất cả các nhu cầu cần thiết như: xử lý văn bản, xử lý hồ sơ một cửa, thống kê báo cáo, cảnh báo quá hạn - hết hạn, dịch vụ công cấp 1 - 4… Gói gọn tất cả vào chung một sản phẩm duy nhất.

6. Hệ thống trả lời ý kiến người dân (helpdesk)

Hệ thống trả lời ý kiến người dân là hệ thống tổng thể bao gồm hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân và hệ thống phân chia ý kiến cho các đơn vị phụ trách để thực hiện xử lý và trả lời người dân.

Hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân có các tính năng: Cổng tiếp nhận ý kiến người dân; Chatbot; App; Instant messaging; CallCenter; Hệ thống hỗ trợ trả lời ý kiến người dân có các tính năng; Hệ thống chia việc xử lý ý kiến người dân; Hệ thống phần mềm hỗ trợ xử lý và phản hồi ý kiến

7. CCTV & cảm biến

Hệ thống CCTV và cảm biến hay còn gọi là hiển thị hình ảnh thông minh là bộ giải pháp xây dựng để hiển thị hình ảnh trên trung tâm điều hành bao gồm có hệ thống xử lý video dựa vào trí tuệ nhân tạo (phần mềm camera AI), hệ thống lưu trữ và điều khiển Camera VMS. Hai hệ thống này là thành phần cốt lõi của một hệ thống camera

8. Quản lý công tác kiểm tra, giám sát

Hệ thống phần mềm được xây dựng để cung cấp công cụ giúp cho lãnh đạo, tổ chức thực hiệ công tác kiểm tra, giám sát các chương trình, các tổ chức, các cá nhân cụ thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao xem đã thực hiện công việc được giao có đúng trách nhiệm, đúng yêu cầu, không xảy ra sai phạm hay không.

9. Các chương trình đào tạo nội bộ

Hệ thống đào tạo nội bộ là môi trường đào tạo trực tuyến về các kiến thức chuyên nghành cũng như các kiến thức nâng cao trình độ tổng hợp về mọi lĩnh vực của các cá nhân trong cơ quan, đơn vị.

Hệ thống đào tạo có thể cung cấp đầy đủ các bài học lý thuyết, thực hành bài kiểm tra và trao đổi online. Hệ thống đào tạo hỗ trợ đưa lên các bài thực hành theo nhu cầu của khóa học giúp nâng cao hiệu quả đào tạo của đơn vị.

10 . Hệ thống kết nối thông minh

Hệ thống kết nối thông minh là hệ thống phục vụ cho trung tâm điều hành có thể kết nối, mở rộng, trao đổi với các hệ thống khác nhằm mở rộng hệ thống, cho phép trao đổi thông tin với các hệ thống trong và ngoài nước. Cho phép những thành viên trong hệ thống này có thể trao đổi trực tiếp với các thành viên ở hệ thống khác.

11.Tổng hợp, Phân tích MXH & báo chí

Hệ thống tổng hợp và phân tích thông tin từ mạng xã hội cho cơ quan, tổ chức- là hệ thống hỗ trợ tự động theo dõi thời gian thực, thu thập, tổng hợp và đưa ra các phân tích về các thông tin trên mạng xã hội cho các cơ quan tổ chức

Hệ thống sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ Khai phá dữ liệu (Data mining) để đưa ra các báo cáo từ tổng quan đến chi tiết về tình hình, dư luận trên mạng xã hội về cơ quan, tổ chức cũng như về các lĩnh vực phụ trách, hoạt động của cơ quan, tổ chức.

12. An ninh mạng

Security Operations Center (SOC) là Trung tâm điều hành và giám sát An ninh mạng. SOC sử dụng công nghệ xử lý dữ liệu thông minh, bên cạnh việc giám sát tính sẵn sàng của các dịch vụ quan trọng trong hệ thống thì SOC còn có khả năng phát hiện sớm kiểu tấn công nằm vùng đặc trưng của các cuộc tấn công APT, tấn công DDoS, tấn công XSS… từ đó cảnh báo để quản trị hệ thống cách ly, xử lý các máy tính đã bị xâm nhập, ngăn chặn hacker có thể truy cập sâu vào hệ thống.

13.Website (cổng thông tin điện tử)

Cổng thông tin điện tử là một trung tâm tích hợp thông tin; là điểm truy cập tập trung và duy nhất; tích hợp các kênh thông tin các dịch vụ, ứng dụng; là một sản phẩm hệ thống phần mềm được phát triển trên một sản phẩm phần mềm cổng lõi (Portal core), thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu với các hệ thống thông tin, đồng thời thực hiện cung cấp và trao đổi thông tin với người sử dụng thông qua một phương thức thống nhất trên nền tảng Web tại bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu.

Trung tâm Truyền thông tỉnh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Câu hỏi khảo sát

Bạn thấy môi trường đầu tư tại Quảng Ninh thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 642
Đã truy cập: 369475

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​