Sân bay Vân Đồn: Nâng mức cảnh báo, siết chặt các biện pháp phòng dịch

04/05/2021 08:59

Thời điểm hiện tại, khi đại dịch diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã tiếp tục vận hành chặt chẽ công tác phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khai thác các chuyến bay thương mại và “giải cứu” từ vùng dịch.

Hành khách trên các chuyến bay thương mại tuân thủ nghiêm những quy tắc phòng dịch trong suốt hành trình.

Sân bay Vân Đồn hiện đang khai thác bởi 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam hiện nay là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, tần suất 2 chuyến/ngày, riêng chủ nhật là 3 chuyến, với lượng khách trung bình qua lại tại sân bay trên 600 người/ngày. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trọng trách quốc gia giao phó, sân bay còn là nơi đón tiếp các chuyến bay không thường lệ về từ vùng dịch. Với đặc thù như vậy, trong bối cảnh quốc tế và khu vực dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn xuất hiện dịch lần thứ 2 tại sân bay Vân Đồn là rất lớn nếu không có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, vận hành thông suốt, Ban Giám đốc sân bay đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Từ đó, xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể cho từng khâu vận hành; chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đồng thời cam kết tuân thủ quy định phòng dịch bằng cách tối ưu hóa, chuyên nghiệp hóa các quy trình, nâng quy định phòng, chống dịch bệnh lên mức cao nhất. Song song với đó, tiếp tục việc trang bị các thiết bị hỗ trợ hiện đại để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn.



Kiểm tra thân nhiệt cho hành khách tại cửa vào sân bay.

Cụ thể, sân bay đã thực hiện rà soát, siết chặt quy trình phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện trang bị hệ thống nhận diện AI (trí tuệ nhân tạo) hiển thị cảnh báo tự động thân nhiệt hành khách, tự động cảnh báo người không đeo khẩu trang để nhắc nhở. Sân bay còn cung cấp khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình ở sân bay là bắt buộc. Sân bay tăng cường thêm nhân lực, bố trí người có mặt trực chốt tại các điểm tập trung đông người để nhắc nhở hành khách có thói quen bỏ khẩu trang; xây dựng phương án, kịch bản cách ly, ứng phó nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh. Sân bay dán thông báo và đọc loa phát thanh hướng dẫn hành khách tuân thủ quy định phòng dịch, đề cao cảnh giác với dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Sân bay sắp xếp vị trí đón tiếp hành khách đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu; thực hiện khai báo y tế điện tử, kiểm tra khai báo từ cửa vào sân bay, quầy kiểm tra vé, khu vực kiểm tra an ninh và khu vực cửa lên máy bay; bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các quầy thủ tục, cửa ra, vào ga, các phòng làm việc của nhân viên và tại các khu vực tập trung đông hành khách; tổ chức làm vệ sinh, xịt khử khuẩn dọc các hành lang, khu vực đông người, hành lý hành khách, phòng chờ... sau mỗi chuyến bay, thực hiện 3-5 lần/ngày.



Hệ thống nhận diện AI (trí tuệ nhân tạo) cảnh báo tự động người không đeo khẩu trang.

Nhằm hạn chế thấp nhất những nguy cơ, tránh lây nhiễm chéo, các chuyến bay “giải cứu” trở về từ vùng dịch được vận hành theo kịch bản chi tiết đến từng phần việc nhỏ nhất, vị trí đỗ tàu bay biệt lập, quy trình hàng không đặc biệt ngoài trời, công tác chuyển giao hành khách áp dụng quy trình khép kín, cụ thể hóa các tình huống có thể xảy ra và chuẩn bị phương án ứng phó.

Hành khách được hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn phòng dịch. Hành lý xách tay và hành lý ký gửi được khử khuẩn bằng chất khử trùng đặc biệt. Khu vực nhà ga và luồng di chuyển của hành khách được phun khử trùng, khử khuẩn. Mọi cán bộ, nhân viên tham gia đón chuyến bay phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng dịch: Đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn với khách hàng và thực hiện khử khuẩn liên tục.



Máy bay được khử khuẩn sau mỗi hành trình.

Để công tác phòng dịch được hiệu quả, sân bay Vân Đồn đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hoạt động tại sân bay và huyện Vân Đồn. Sau mỗi chuyến bay “giải cứu” hạ cánh, Sở Y tế tham gia phun khử trùng tại chỗ; Bộ CHQS tỉnh báo cáo Quân khu 3 nghiên cứu địa điểm dự phòng cách ly, trong trường hợp cần thiết, trưng dụng một số khách sạn, nhà nghỉ có quy mô lớn; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh sẵn sàng phương tiện, nhân lực phục vụ khi có yêu cầu; bổ sung kịp thời phương tiện, nhân lực sẵn sàng xử lý hiệu quả các tình huống liên quan.

Theo thống kê Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, từ tháng 1/2021 đến nay, sân bay đã đón tiếp và phục vụ hơn 22.000 lượt hành khách an toàn, thuận lợi; đón hơn 3.500 hành khách là công dân Việt Nam và các chuyên gia trở về từ vùng dịch, di chuyển đến các địa điểm cách ly theo đúng quy định. Công tác đón tiếp hành khách được đảm bảo an toàn, thuận lợi, thông suốt, tạo điều kiện cho các chuyên gia đến Việt Nam tham gia vận hành các nhà máy, công trình, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” của tỉnh.

 

Đỗ Phương


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Thống kê truy cập
Hôm nay: 889
Đã truy cập: 957021

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​