Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, nhất các sản phẩm, mặt hàng nông sản, thực phẩm... Đặc biệt, những năm gần đây, xu hướng mua các sản phẩm từ nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP địa phương được nhiều người lựa chọn mỗi dịp Tết đến, xuân về. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến với đông đảo người tiêu dùng ở trong và ngoài tỉnh.
Những món quà mang hương vị quê nhà
Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng nguồn cung, đảm bảo chất lượng và giá cả hàng hóa. Theo đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã tập trung đầu tư thiết kế bao bì, cải tiến mẫu mã, thiết kế các combo quà Tết với nhiều ưu đãi để đưa ra thị trường, tạo sức cạnh tranh mới đối với giỏ quà Tết của các nhãn hàng truyền thống.
Các xưởng làm miến trên địa bàn xã Húc Động (Bình Liêu) chuẩn bị nhiều nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
Nhắc đến mâm cơm ngày Tết của người dân Việt Nam, bát canh miến nấu nước luộc gà dường như là món ăn không thể thiếu. Đặc biệt, từ nhiều năm nay miến dong Bình Liêu đã trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia đình ở Quảng Ninh bởi miến dong Bình Liêu nổi tiếng có chất sợi dai nhưng vẫn rất mềm, khi nấu lại không bị nát, được làm hoàn toàn từ nguồn nguyên liệu dong do bà con trong huyện trồng.
Đó cũng chính là lý do từ những ngày cuối năm 2023, công nhân của các công ty, hợp tác xã, cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn huyện Bình Liêu lúc nào cũng hối hả các công đoạn cắt miến, xếp cân, đóng gói, vận chuyển hàng hóa. Anh Trần Văn Hoàng, chủ Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Húc Động, cho biết: Dịp Tết năm nay, sản phẩm miến của chúng tôi tiếp tục được tiêu thụ mạnh tại các công ty ngành Than, siêu thị, bếp ăn tập thể, nhà hàng và một số tỉnh thành, khu vực miền Bắc. Nhu cầu mua miến làm quà Tết tăng cao, ước tính trong 3 tháng cuối năm 2023 đến nay, hợp tác xã đã tiêu thụ trên 30 tấn miến khô ra thị trường trong và ngoài tỉnh.
Đóng gói chả mực phục vụ dịp Tết tại cơ sở sản xuất chả mực Bà Nụ (Vân Đồn).
Tương tự, cơ sở chả mực Bà Nụ (Vân Đồn), thương hiệu chả mực nổi tiếng của Quảng Ninh cũng tất bật với các công đoạn sản xuất chả mực đảm bảo tươi mới, thơm ngon khi đến tay khách hàng. Ông Nguyễn Đình Tuấn, chủ cơ sở, cho biết: Nhắc đến Quảng Ninh là nhắc đến món chả mực nổi tiếng, do đó, dịp Tết không chỉ các gia đình mua về sử dụng mà lượng khách đặt hàng làm quà biếu tăng mạnh. Ngoài cửa hàng tại Vân Đồn và Hạ Long, trong năm vừa qua, chúng tôi đã mở thêm các cửa hàng, văn phòng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để cung cấp, giới thiệu rộng rãi hơn đặc sản, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh.
Giống như mọi năm, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 diễn ra từ ngày 1-6/2/2024 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh đã thu hút rất đông nhân dân, du khách đến mua sắm. Với 200 gian hàng gồm 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh; 80 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, tổ chức kinh tế trong nước; 20 gian hàng kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh nói riêng và các vùng miền trong nước nói chung đến tay người tiêu dùng đều nhận được sự yêu thích.
Sản phẩm OCOP trà hoa vàng Ba Chẽ được chọn lựa kỹ lưỡng, đóng gói bao bì, nhãn mác bắt mắt trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: Minh Đức
Không ngừng khẳng định thương hiệu
Những sản vật, đặc sản khắp mọi miền của Quảng Ninh trước kia xuất phát là những món ăn ẩm thực truyền thống, được sản xuất thủ công nay đã được sản xuất với quy mô lớn, hiện đại, đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có bao bì, nhãn mác, mang lại giá trị kinh tế cao, khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường và hơn thế nữa đang trở thành những “sứ giả” du lịch của Quảng Ninh.
Tính đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, với 334 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 333 cửa hàng tiện lợi, 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP, 24.000 cửa hàng/hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm. Để đảm bảo về chất lượng và nguồn hàng, các doanh nghiệp OCOP đã chủ động nguyên liệu, tập trung nhân lực sản xuất các sản phẩm OCOP, các siêu thị, cửa hàng đã sẵn sàng nguồn cung ứng và dự trữ hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, được niêm yết giá rõ ràng để đáp ứng được sức mua của người dân dịp Tết.
Cơ sở sản xuất Ruốc tép Nguyên Nhàn (TX Quảng Yên) đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Ngọc Trâm
Công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Nhờ đó, các sản phẩm của tỉnh đã có sức tiêu thụ nhiều hơn và được người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao về chất lượng, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Có thể kể đến như: Trà hoa vàng (Ba Chẽ, Hải Hà); mực khô, mực một nắng (Cô Tô); miến dong (Bình Liêu); gạo nếp cái hoa vàng (Đông Triều); nước mắm Cái Rồng (Vân Đồn)... Hiện 334 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh đều đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, sàn thương mại điện tử Voso là 160/334 sản phẩm đạt 47,9%; sàn thương mại điện tử Postmart 108/334 sản phẩm đạt 32,3%... Riêng sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đang quảng bá, giới thiệu 560/560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Số lượng khách truy cập đến nay đạt gần 193.000 lượt.
Cùng với đó, các Hội chợ OCOP Quảng Ninh được tổ chức các dịp lễ, Tết trong năm là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên thuộc Đề án chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tỉnh Quảng Ninh. Từ đây, nhằm cung cấp nguồn hàng hoá phong phú, có chất lượng tốt phục vụ người dân, du khách các dịp lễ, Tết. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh tìm kiếm thông tin thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh mỗi dịp tổ chức luôn thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.
Để tiếp tục phát triển đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn tầm mạnh mẽ, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; phát triển sản phẩm OCOP theo quy hoạch vùng sản xuất tập trung gắn giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Đồng thời, củng cố và phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao của Việt Nam và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Cùng với đó, tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP theo chiều sâu; xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh; xây dựng, nhân rộng và liên kết các mô hình sản xuất nông, lâm, kết hợp gắn với phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng theo hướng bền vững.