Giải pháp cho "3 trụ cột" của Hạ Long

22/03/2024 08:36

Với những cách làm, giải pháp trọng tâm, trọng điểm, bám sát chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân, sau 2 năm thực hiện chuyển động số toàn diện trên cả 3 trụ cột “chính quyền số”, “kinh tế số” và “xã hội số", Hạ Long bước đầu ghi nhận nhiều kết quả tích cực, Chỉ số ICT năm 2022 xếp thứ 2/13 địa phương của tỉnh. 

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.

Thành phố thành lập Ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện; tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức đến toàn thể CBCC, doanh nghiệp và người dân, sự vào cuộc, tham gia của các cấp, ngành; tập trung phát triển hạ tầng phủ lõm sóng viễn thông và hệ thống cáp quang tốc độ cao; ưu tiên nguồn lực; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường kiểm tra, giám sát…

Chuyển đổi số đã tăng tính công khai minh bạch các thông tin, công việc giải quyết nhanh hơn, công cụ giám sát chất lượng dịch vụ được nâng cao, tương tác giữa chính quyền và người dân ngày càng được đẩy mạnh. Nếu như năm 2022, kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 69,6%, cấp xã đạt tỷ lệ 57,7%, thì đến năm 2023 thành phố đạt 99,7%, cấp xã đạt 99,5%. 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên chính quyền điện tử cấp tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ Công an phường Hồng Hà (TP Hạ Long) tăng ca tổ chức làm việc cả buổi tối, ngày cuối tuần, hướng dẫn học sinh cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (thời điểm đầu năm 2023). Ảnh: Minh Hà

Kết quả số hóa hồ sơ đầu vào toàn thành phố đạt trên 99,6%; số hóa kết quả đạt trên 95,4% (ký số kết quả đủ điều kiện cấp huyện, cấp xã đạt 100%). 100% văn bản được luân chuyển, chỉ đạo, giao việc trên hệ thống chính quyền điện tử; thực hiện hiệu quả việc ban hành văn bản điện tử ký số đạt trên 85%.

Từ ngày 1/6/2023 Hạ Long là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện trả thông báo thuế điện tử lĩnh vực đất đai kết hợp với thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đã cắt giảm khâu, bước giải quyết TTHC; tạo môi trường số để tổ chức, công dân giải quyết được nhanh chóng, thuận tiện; đến nay đã ban hành trên 6.100 thông báo thuế điện tử.

Thanh toán không dùng tiền mặt dần phổ biến với người dân TP Hạ Long.

Thành phố thực hiện tốt những chuyển đổi về kinh tế số, xã hội số. Doanh nghiệp và hộ kinh doanh được tiếp cận nhiều giải pháp công nghệ cũng như nền tảng số để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí, tối đa hóa hiệu suất làm việc, mở rộng thị trường kinh doanh mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử đạt 100%; tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức khai thuế điện tử đạt 99%; tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức nộp thuế điện tử đạt 99%...; nộp thuế điện tử đối với cá nhân trên thiết bị di động với số tiền trên 186 tỷ đồng; thu NSNN không dùng tiền mặt đạt 96%. Các nhà mạng viễn thông và các đơn vị điện, nước đã đưa hợp đồng điện tử vào thực hiện giao dịch. 100% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử; tỷ lệ hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã sử dụng thương mại điện tử đạt trên 70%.

Thành phố đang nghiên cứu xây dựng nhiệm vụ đầu tư xây dựng “Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh và số hóa du lịch TP Hạ Long”; triển khai và cung cấp 107 điểm wifi miễn phí phục vụ kích cầu du lịch, phát huy hiệu quả trong phát triển du lịch, là hạ tầng quan trọng của thành phố thông minh, của chuyển đổi số...

Người dân ngày càng được tiếp cận các thông tin nhanh hơn, với các tiện ích số người dân được chăm sóc tốt hơn, chất lượng đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Công nghệ số dần đi vào cuộc sống của từng gia đình, từng người dân, phát triển nền móng vững chắc xây dựng xã hội số và được người dân tích cực tiếp nhận khai thác sử dụng phục vụ đời sống.

Người dân đã thay đổi thói quen đến cơ quan chính quyền giải quyết TTHC sang ngồi ở nhà làm dịch vụ công trực tuyến; thay việc phản ánh kiến nghị trực tiếp hoặc sử dụng bản giấy bằng phản ánh trực tuyến trên các nền tảng số...

Với việc xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, vừa cấp bách, vừa lâu dài góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, Hạ Long đã tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực để triển khai hiệu quả, đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động quản lý nhà nước, gia tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

 

 

Thanh Hoa



Gửi ý kiến phản hồi

Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1814
Đã truy cập: 2836843

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​