Cẩm Phả: Nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp

26/05/2024 14:03

Theo kết quả công bố của tỉnh về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023, TP Cẩm Phả giữ vị trí quán quân trong khối các địa phương. Với sự bứt phá trên, Cẩm Phả đã nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố (tháng 2/2024).

Để đạt được thứ hạng trên, những năm qua TP Cẩm Phả xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, liên tục. Với phương châm chỉ đạo "Quyết tâm - Quyết liệt - Sáng tạo - Hiệu quả", phương châm làm việc "Rõ người - Rõ việc - Thực chất - Hiệu quả", thời gian qua UBND TP Cẩm Phả đã ban hành 40 văn bản triển khai, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, xây dựng các kế hoạch duy trì, giữ vững, cải thiện thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính một cách thực chất nhất. 

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận một cửa hiện đại cấp xã đã công bố, cập nhật kịp thời các TTHC; hằng năm rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật.

Trong năm 2023, TP Cẩm Phả đã thực hiện rà soát, hủy bỏ 55 TTHC, bổ sung, cập nhật mới 44 thủ tục và sửa đổi 67 TTHC. Hiện 100% TTHC của thành phố đủ điều kiện được thực hiện theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”, gắn với sử dụng chữ ký số cá nhân, chứng thư số thứ hai trong giải quyết TTHC; 100% thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện được số hóa lưu vào kho dữ liệu trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Để người dân thuận tiện trong giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã cử cán bộ có trình độ ứng dụng CNTT và chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn công dân lập tài khoản, cách nộp TTHC qua môi trường mạng. Với cách làm trên, trong năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 47.666 hồ sơ; tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã là 21.422 hồ sơ, tất cả các hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn.

Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với cán bộ tiếp nhận TTHC, tại Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận hiện đại cấp xã đều có hòm thư góp ý, hệ thống thiết bị đánh giá được đặt tại từng quầy làm việc. Cách làm như vậy đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Qua kết quả chỉ số SIPAS năm 2023 do tỉnh đánh giá, tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của TP Cẩm Phả cao hơn so với năm 2022 là 0,44%, trong đó mức độ hài lòng về TTHC là cao nhất, đạt 97,63%, cao hơn 2,07% so với năm 2022. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu thành phần, như: Việc cung cấp thông tin về chính sách; tiếp cận dịch vụ; chất lượng các chính sách được ban hành; việc cung cấp thông tin về chính sách... được người dân, tổ chức đánh giá cao hơn so với năm 2022. Điều đó cho thấy những nỗ lực của địa phương trong thực hiện phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”, thực sự vì dân phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công TP và bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại cấp xã.

Sau mỗi kỳ công bố các chỉ số của tỉnh, TP Cẩm Phả đều tổ chức hội nghị phân tích sâu các chỉ số cải cách hành chính.

Nhằm tiếp tục duy trì thứ hạng Chỉ số SIPAS, Trưởng Phòng Nội vụ TP Cẩm Phả Nguyễn Hải Ninh cho biết: Để nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp, Phòng Nội vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố khắc phục những hạn chế, tồn tại, những tiêu chí mất điểm đã được đánh giá phân tích, tiếp tục nỗ lực xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, coi đây là mục tiêu, động lực để phát triển; nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến cơ sở.

 

Ngọc Trâm



Gửi ý kiến phản hồi

Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1920
Đã truy cập: 3000265

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​