Nỗ lực nối lại "mạch máu thông tin"

12/09/2024 16:00

Cơn bão số 3 đi qua để lại thiệt hại nặng nề chưa từng có, trong đó hệ thống thông tin, liên lạc bị tê liệt. Để nhanh chóng nối lại "mạch máu thông tin", Viettel Quảng Ninh đã huy động tối đa nhân lực khắc phục sự cố để sớm khôi phục mạng lưới thông tin, liên lạc. 

Nhân viên Viettel kiểm tra tín hiệu truyền dẫn tại trạm phát sóng khu vực phường Bãi Cháy (TP Hạ Long).

Mặc dù chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự, tài nguyên, vật tư ứng cứu duy trì mạng lưới thông tin, củng cố trạm và mạng truyền dẫn, song cơn bão số 3 khiến gần 1.000 trạm phát sóng trên toàn tỉnh bị mất liên lạc, do các hệ thống cáp quang, đường truyền dẫn, cấp ngầm bị đứt gãy, hư hỏng, gián đoạn. Thêm vào đó, toàn tỉnh mất điện trên diện rộng. Việc thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn, trong đó nhiều khu vực bị mất sóng di động và internet.

Ngay khi bão số 3 đi qua, cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên của Viettel Quảng Ninh lập tức dấn thân vào “cuộc chiến” khắc phục sự cố, chạy đua với thời gian, khôi phục thông tin liên lạc cho người dân. Trước tình huống cấp bách, Viettel đã đưa bộ máy của trung tâm điều hành từ Tổng Công ty Viễn thông Viettel được điều chuyển về Quảng Ninh để kịp thời chỉ đạo, điều hành. Do tình trạng mất điện trên diện rộng, Viettel Quảng Ninh đã huy động toàn bộ nhân lực, vật tư, thiết bị để vận chuyển máy phát điện và nhiên liệu đảm bảo cấp điện cho các trạm phát sóng.

Cùng với lực lượng tại chỗ, Viettel đã huy động trên 500 cán bộ, kỹ thuật, nhân viên từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Cà Mau, Kiên Giang, Tiền Giang… chi viện, hỗ trợ cho Quảng Ninh. Những ngày này, công cuộc dựng lại sóng viễn thông và mạng di động của những người thợ diễn ra liên tục, không quản ngày đêm, kể cả trong những ngày mưa tầm tã từ việc lắp đặt thiết bị, đấu nối ắc quy đến kiểm tra trạm phát sóng, sửa chữa các tuyến cáp bị đứt.

Anh Nguyễn Thành Nam (nhân viên Viettel Đồng Tháp) chia sẻ: Ngay khi được điều động chi viện cho Quảng Ninh chống bão, tôi cùng anh em gấp rút lên đường. Sau 2 ngày di chuyển bằng đường bộ, có mặt tại Quảng Ninh chúng tôi thực sự xót xa khi trước những thiệt hại của Quảng Ninh. Nhiều đường dây, trạm phát sóng, đường truyền bị hư hỏng khiến toàn tỉnh mất thông tin liên lạc. Chúng tôi đã bắt tay ngay vào vào công việc, hỗ trợ anh em địa phương, vận chuyển một loạt thiết bị như máy phát, dây cáp, ắc quy, máy hàn… đến từng trạm phát sóng. Nhiều trạm nằm ở vị trí đồi cao, địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, chúng tôi có khi phải đi 2-3 giờ mới có thể đến nơi. Dù khó khăn, vất vả, nhưng hơn lúc nào hết, chúng tôi cần nỗ lực hết sức để sớm đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân.

Nhân viên Viettel Quảng Ninh cùng lực lượng hỗ trợ kéo dây cáp từ trạm chính đến các trạm nhánh tại phường Tuần Châu (TP Hạ Long).

Anh Nguyễn Văn Thụy (nhân viên Viettel Hà Nội), cho biết: Ngay khi bão số 3 đi qua, 20 cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên Viettel Hà Nội đã có mặt tại Quảng Ninh để hỗ trợ khắc phục sự cố. Khi mưa bão vừa ngớt, lực lượng được chia về các địa phương và địa điểm bị mất sóng để ứng cứu thông tin. Chúng tôi duy trì làm việc liên tục 24/24h để phát hiện, xử lý, thông mạng đảm bảo khôi phục sóng di động và internet. Hi vọng thông tin liên lạc sớm được khắc phục, cuộc sống của nhân dân sớm ổn định.

Cùng với việc khắc phục sự cố, Viettel Quảng Ninh đã bố trí 5 điểm hỗ trợ sạc, wifi miễn phí tại các cửa hàng, điểm giao dịch. Các điểm này, tư vấn viên Viettel túc trực phục vụ người dân cả ngày cùng với các hoạt động hỗ trợ thông tin liên lạc khi cần. Đồng thời, bố trí xe phát sóng di động tại khu vực còn nhiều điểm mất sóng... nhằm đảm bảo liên lạc cho khách hàng trong điều kiện mất điện do thiên tai.

Tính đến nay, tình hình gián đoạn thông tin tại các địa phương chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3 đã cơ bản được khắc phục. Trong đó, TP Móng Cái, huyện Đầm Hà, huyện Hải Hả đảm bảo 100% khách hàng đã được khôi phục sóng di động và internet. TP Hạ Long 80% khách hàng có sóng di động và internet. TX Quảng Yên đảm bảo thông tin liên lạc cho sóng di động và internet cho 60% khác hàng... Hiện, Viettel Quảng Ninh đang "chạy đua" với thời gian để sớm xử lý hoàn toàn sự cố đảm bảo khắc phục hệ thống viễn thông trên toàn tỉnh.

 

Cao Quỳnh



Gửi ý kiến phản hồi

Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Thống kê truy cập
Hôm nay: 465
Đã truy cập: 3284742

© Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh
​Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh 
Cơ quan thường trực mạng: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. 
Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ ​​Website này.​​